LỜI MỞ ĐẦU
Trong quá trình học tập và rèn luyện tai khoa Tiếng Anh-Trường Đại Học Thương Mại, chúng em đã được tiếp cân và trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về kinh tế-xã hội, quản trị kinh doanh, những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về Tiếng Anh thương mại, các kỹ năng nghề nghiệp, và các kỹ năng cần để có thể làm việc hiệu quả trong các lĩnh vực thương mại có sử dụng tiếng Anh. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu của xã hội và của nền kinh tế trong quá trình hội nhập quốc tế, cũng như giúp sinh viên khỏi bỡ ngỡ trước khi bước chân khỏi cánh cửa trường đại học, nhà trường đã tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội học hỏi và tiếp cận được với yêu cầu thực tế,từ đó, có thể kết hợp với những lý thuyết đã được học ở trường, ở lớp có những nhận thức đúng đắn về các vấn đề liên quan tới kiến thức Tiếng Anh thương mại được sử dụng trong các cơ quan, tổ chức thương mại, chủ động nắm bắt công việc khi đã tốt nghiệp.
Được sự giới thiệu của nhà trường và sự đồng ý của ban lãnh đạo Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Cà Phê Cao Nguyên, em đã có được thời gian 4 tuần thực tập tại điểm Highlands Coffee The Manor. Tuy không phải là thời gian nhiều nhưng em đã học hỏi được thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp với khách nước ngoài, đồng thời nhận ra mình còn nhiều kỹ năng còn thiếu sót để đáp ứng yêu cầu thực tế trong công việc.
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của ban lãnh đạo và các anh chị tại Highlands Cofee The Manor đã tạo mọi điều kiện hướng dẫn và giúp đỡ em trong quá trình thực tập để hoàn thành tốt bài báo cáo này. Em xin cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Huyền đã giúp em hoàn thành tốt đợt thực tập này!
Tuy nhiên do kiến thức còn nhiều hạn chế và thời gian gấp rút nên bài báo cáo khó tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ các thầy, cô giáo và các bạn để bài báo cáo được hoàn thiện hơn.
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU i
DANH MỤC BẢNG BIỂU iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT iv
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÀ PHÊ CAO NGUYÊN (HIGHLANDS COFFEE) 1
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 1
1.2 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh 2
1.3 Cơ cấu tổ chức 3
CHƯƠNG II: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH CÔNG TY CPDV CÀ PHÊ CAO NGUYÊN 5
2.1 Các thị trường và sản phẩm chính của doanh nghiệp 5
2.1.1 Các thị trường của doanh nghiệp 5
2.1.2 Các sản phẩm chính của doanh nghiệp 6
2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh 6
2.2.1 Quản trị nguồn vốn 6
2.2.2 Quản trị chi phí 7
2.2.2.1 Chi phí bán hàng 7
2.2.2.2 Chi phí quản lý 7
2.2.3 Quản trị doanh thu 8
2.2.4 Lao động và cơ cấu lao động 8
2.2.5 Chỉ tiêu lợi nhuận 9
2.3 Ưu điểm và hạn chế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 10
CHƯƠNG III. MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP VÀ HƯỚNG GIẢI QUYẾT. 11
3.1 Một số thành tựu công ty đạt được 11
3.2 Một số vấn đề còn tồn tại của công ty 12
3.3 Việc sử dụng tiếng Anh 13
3.4 Một số hướng giải quyết các vấn đôí với vấn đề sử dụng tiếng Anh tại Highlands Coffee 14
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Cơ cấu vốn đầu tư phát triển của Chi Nhánh Công Ty CPDV Cà Phê Cao Nguyên
Bảng 2.2: Chi phí nhân công(full time)
Bảng 2.3: Chi phí phân công quản lý
Bảng 2.4: Tổng doanh thu Highlands Coffee
Bảng 2.5: doanh thu trung bình một tháng của một quán Highlands Coffee
Bảng 2.6: Cơ cấu nhân sự hệ thống quán Highlands Coffee
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
1. Cổ phần dịch vụ - CPDV
2. Highlands Coffee – Highlands
3. Human resource - HR
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÀ PHÊ CAO NGUYÊN (HIGHLANDS COFFEE)
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Tên gọi: Chi Nhánh Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Cà Phê Cao Nguyên
• Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh
- 135/37/50 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
- ĐT: (84-8) 3 512-7355 Fax: (84-8) 3 512-7356
• Văn phòng Hà Nội
- Tầng 8, tòa nhà King, số 7 Chùa Bộc, Quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
- ĐT: (84-4) 3574-6046 (ext: 11, 12) Fax: (84-4) 3574-6051
Ðược thành lập từ năm 1998 và chỉ tập trung vào mảng cà phê đóng gói, đến năm 2002 thì quán cà phê Highlands Coffee đầu tiên chính thức ra mắt. Tính đến thời điểm hiện nay có khoảng 60 quán đang hoạt động trên toàn Việt Nam. Highlands Coffee tự tin vào một tương lai phát triển bền vững và không ngừng vươn xa.
Highlands Coffee là một thương hiệu của Công ty Cổ phần Việt Thái Quốc Tế (VTI). Mục tiêu của Công ty là dẫn đầu ngành hàng bán lẻ cao cấp tại Việt Nam. Tự hào là thương hiệu Việt Nam, triết lý của Highlands Coffee là kết hợp những tinh hoa của thế giới hiện đại với những nét duyên và giá trị truyền thống của Việt Nam.
Người sáng lập thương hiệu Highlands Coffee là ông David Thái, sinh năm 1972, tại miền nam Việt nam. Đến năm 1978, ông chuyển đến sống tại Seatle. Chứng kiến hàng loạt những dự án kinh doanh và sự lớn mạnh của hãng cafe starbucks đã làm thôi thúc niềm đam mê của David, ông quyết tâm về Việt Nam phát triển ngành hàng Cafe khi bước vào tuổi trưởng thành. Năm 1996, David trở lại Hà Nội. Trong thời gian quản lý quán cafe đầu tiên “Âu Lạc” tọa lạc tại hồ Hoàn Kiếm, David đã theo học tiềng Việt và văn hóa Việt Nam. Đến năm 1998, ông là Việt kiều đầu tiên đăng ký thành lập công ty tư nhân Việt Nam. Năm 2002. Highlands Coffee đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh được khai trương tại Metropolitan, đối diện nhà thờ Đức Bà. Một tuần sau đó, Highlands Coffee đầu tiên tại Hà Nội cũng ra đời, đánh dấu những bước phát triển không ngừng của công ty.
. Highlands không ngừng nỗ lực mang đến cho khách hàng cảm nhận về những giá trị truyền thống song hành cùng với cuộc sống hiện đại. Tất cả điều này được thể hiện rõ trong:
- Văn hóa cà phê:Highlands Coffee tự hào phục vụ loại cà phê robusta mang đậm phong cách Việt Nam cùng với loại cà phê Arabica mang đậm hương vị quốc tế.
- Văn hóa phục vụ: nhiêt tình và ân cần như thể “khách đến chơi nhà”.
- Văn hóa phát triển sản phẩm mới: Mỗi loại thức ăn, thức uống là sự chắt lọc tinh hoa ẩm thực của Phương Đông và Phương Tây.
Hiện tại, Highlands Coffee có khoảng 70 nhà hàng trên khắp cả nước, trong đó tại Hà Nội có 17 cửa hàng, Thành Phố Hồ Chí Minh khoảng hơn 40 cửa hàng, Đà nẵng có 4 cửa hàng, Hải Phòng là 3 cửa hàng, và Đồng Nai có 1 cửa hàng.
1.2 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh
Highlands Coffee là một thương hiệu phong cách, ngay từ khi thành lập đến nay Highlands luôn đặt trọn niềm tin vào việc đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tinh tế nhất về cà phê. Highlands tập chung vào sản xuất cà phê với chất lượng tuyệt hảo và xây dựng chuỗi nhà hàng cà phê mang thương hiệu Highlands Coffee, mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt có thể vươn xa hơn tới thị trường quốc tế.
Các sản phẩm cà phê của Highlands bao gồm những sản phẩm cà phê mang đậm phong cách Việt Nam: Cà phê Di Sản, Truyền Thống, Sành Điệu, Culi, cùng với dòng sản phẩm mang hương vị quốc tế: Espresso-Full City Roast, Espresso-Cinnamon Roast, Espresso-Arabica Supreme, Espresso-decaffeinated.
Không giống như các hãng cafe khác, Highlands coffee lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, bởi khách hàng mà nó hướng tới là những khách hàng có thu nhập trung bình khá và cao, đồng thời mục tiêu kinh doanh của Highlands coffee là dẫn đầu ngành hàng bán lẻ cao cấp tại Việt Nam. Bởi vậy, không chỉ kinh doanh trong lĩnh vực café, Highlands Coffee còn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang mảng sản phẩm và dịch vụ đi kèm nhằm đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của thực khách. Highlands Coffee mong muốn thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng và sự thành công của nó được khẳng định bằng sự hài lòng của khách hàng
Highlands còn tập chung xây dựng chuỗi nhà hàng Highlands Coffee để khẳng định thương hiệu cà phê Việt Nam, đồng thời xây dựng đội ngũ nhân viên nhiệt tình, thể hiện văn hóa phục vụ riêng của Highlands, xây dựng hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp, đáp ứng được cả yêu cầu của khách hàng quốc tế cũng như khách hàng trong nước.
Bên cạnh đó công ty còn kinh doanh một số sản phẩm mang đậm phong cách truyền thống của người Việt như bánh mỳ, phở, hủ tiếu,... đây là những món ăn truyền thống của người Việt. Điều này không chỉ làm phong phú thực đơn mà Highlands đã góp phần quảng bá những giá trị truyền thống của Việt Nam tới du khách quốc tế.
Highlands xây dựng nhiều kênh phân phối như mảng nhà hàng khách sạn, siêu thi, văn phòng, xuất khẩu với mong muốn đem thương hiệu cà phê Highlands được biết đến rộng rái và phát triển hơn.
Hiện nay, Highlands đã có khoảng 70 của hàng hoạt động trên khắp cả nước: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Biên Hòa- Đồng Nai,...
1.3 Cơ cấu tổ chức
Chi nhánh Công ty CPDV Cà Phê Cao Nguyên là một đơn vị hạch toán kinh tế độc lập, có con dấu riêng, được mở tài khoản ngân hàng Nhà nước theo chế độ quy định. Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chế biến từ hạt cà phê, kinh doanh dịch vụ theo quy định của pháp luật. Tự chủ và chủ động trong tổ chức hoạt động kinh doanh.
Đứng đầu doanh nhiệp là tổng giám đốc, các Giám đốc chi nhánh và các phòng ban. Trong đó giám đốc chi nhánh sẽ là người điều hành trực tiếp các hoạt động kinh doanh của công ty.
Phòng Tiêu Thụ: Chính là hệ thống các nhà hàng của Highlands, chịu trách nhiệm cho các hoạt động kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, đồng thời quảng bá thương hiệu cà phê Highlands tới khách hàng. Trong đó, mỗi quản lý của từng điểm sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh, tài chính, chi phí lợi nhuận, nhân viên,....
Phòng Hành Chính: Phòng hành chính có chức năng hoàn thành thủ tục hành chính, giải quyết các vấn đề liên quan tới pháp lý.
Phòng Nhân Sự: Phòng nhân sự có chức năng chính là tuyển dụng đội ngũ nhân viên, đào tạo và cung cấp những kiến thức và kỹ năng phù hợp với yêu cầu công việc.
Phòng Thu Mua: Giao dịch, thu mua nguyên vật liệu, tiến hành kiểm tra đánh giá chất lượng nguyên vật liệu, quản lý và đánh giá các nhà cung cấp, kiểm soát các đơn đặt hàng, quản lý về giá cả khi tiến hành thu mua.
Phòng Tài Chính Kế Toán: Tham mưu, thực hiện tổ chức các hoạt động chung của công ty, quản lý các công việc thuộc lĩnh vực tài chính kế toán-kiểm toán, thu hồi công nợ, kiểm tra, giám sát các hoạt động tài chính của công ty.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét