PHẦN 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ NHÀ HÀNG LOTTERIA CẦU GIẤY
1.1 Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy
Nằm trên đường Cầu Giấy, một trong những vị trí đẹp nhất của thủ đô Hà Nội, nhà hàng Lotteria Cầu Giấy ngay từ những ngày đầu khai trương đã trở thành sự lựa chọn quen thuộc của mọi người.
Khởi công xây dựng năm 2006, do công ty TNHH Lotteria Việt Nam đầu tư, đến tháng 7 năm 2007 nhà hàng được hoàn thiện với tổng diện tích 160 m2 nằm trong quy hoạch tổng thể đã được kiến trúc sư trưởng thành phố phê duyệt với kiến trúc hiện đại và không gian đẹp mắt, ấm cúng. Nhà hàng Lotteria Cầu Giấy thuộc chuỗi nhà hàng ăn nhanh Lotteria. Lotteria vào thị trường Việt Nam vào năm 1997 và vào năm 1998 mở nhà hàng đầu tiên tại số 6 Lê Lợi Quận 1, TPHCM. Nhờ vào chiến lược marketing hiệu quả trong quá trình kinh doanh của Công ty TNHH Lotteria, năm 2002 Lotteria đã được nhận giải nhất về Thương hiệu Marketing của hiệp hội Marketing Hàn Quốc. Lotteria Cầu Giấy là nhà hàng thứ 60 của Lotteria tại thị trường Việt Nam. Phương châm hoạt động của Lotteria trên toàn cầu là Chất lượng – Quality, Sạch sẽ - Cleanliness, Dịch vụ phục vụ khách hàng tốt – Service, Nhanh chóng – Time.
Nhà hàng Lotteria Cầu Giấy gồm có 3 tầng, không gian tầng 1 mang dấu ấn giao lưu Việt – Hàn với poster cỡ lớn là nụ cười thân thiện của hai bé gái trong hai bộ trang phục truyền thống áo dài và Hanbuk. Tầng 2 lộng lẫy với những bộ bàn ghế xinh xắn được bài trí khéo léo tạo không gian riêng tư cho mỗi thực khách. Không gian tầng 3 rộng và thoáng với những chiếc ghế quây quần thân mật phù hợp cho tiệc tùng hay sinh nhật.
Ngoài ra, nhà hàng Lotteria Cầu Giấy không chỉ có vị trí thuận lợi, nằm ở gần trung tâm thành phố, giao thông ở đây cũng rất thuận tiện, có chỗ để xe rộng rãi và quan trọng là tầm nhìn đẹp… Đây là điểm đến lý tưởng cho việc ăn uống, nghỉ ngơi và thư giãn.
Một số thông tin khác về nhà hàng:
Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH Lotteria Việt Nam
Tên gọi: nhà hàng Lotteria Cầu Giấy
Địa chỉ: 298 Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Điện thoại: (04) 3 7676553
Website: http://www.lotteria.com.vn/
Email: lotteriavietnam@yahoo.com
1.2 Bộ máy tổ chức, quản lý của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy
Bộ máy tổ chức, quản lý của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy có sơ đồ như sau: (xem sơ đồ 1.1)
(Nguồn: Phòng nhân sự công ty TNHH Lotteria Việt Nam)
Sơ đồ 1.1: Bộ máy tổ chức, quản lý của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy
Nhận xét mô hình cơ cấu tổ chức của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy
Nhà hàng Lotteria Cầu Giấy có cơ cấu tổ chức kiểu chức năng. Nó rất phù hợp với quy mô hoạt động cũng như sự quản lý của nhà hàng. Ưu điểm của mô hình tổ chức theo kiểu chức năng là phân chia nhiệm vụ một cách rõ ràng, thích hợp với những lĩnh vực mà nhân viên được đào tạo. Các nhân viên dễ dàng hiểu được công việc của mình và bộ phận mình nên có thể thực hiện được một cách hiệu quả nhất, vì vậy mà năng suất làm việc sẽ đạt mức cao nhất.
Với cơ cấu tổ chức theo kiểu chức năng, việc đào tạo nhân lực sẽ được thực hiện một cách dễ dàng dựa trên chức năng của bộ phận của nhân viên đó, giảm thiểu được chi phí đào tạo. Bên cạnh đó, việc theo dõi, quản lý, giám sát quá trình hoạt động kinh doanh của Quản lý cũng được thực hiện dễ dàng hơn. Điều này giúp Quản lý nắm bắt được chính xác hơn tình hình hoạt động, tình hình tài chính của nhà hàng, nhận biết được những cơ hội và rủi ro.
Tuy nhiên cơ cấu này cũng tồn tại một số nhược điểm là khi công việc đã được chuyên môn hóa, các bộ phận chức năng ít quan tâm đến mối quan hệ giữa các công việc mà các bộ phận ấy thực hiện với hướng đi chung của nhà hàng. Mỗi nhân viên đều chỉ biết đến công việc chuyên môn của mình, ít có kiến thức về các bộ phận khác trong nhà hàng. Điều này đòi hỏi người quản lý phải biết quản lý tốt các nguồn lực, nhạy bén, đem lại hiệu quả công việc.
Chức năng của từng bộ phận:
Cửa hàng trưởng, quản lý: là những người đứng đầu nhà hàng, điều hành và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động kinh doanh của nhà hàng, đề ra các biện pháp cần thiết để quyết định cơ cấu tổ chức, phân rõ quyền hạn và nhiệm vụ từng bộ phận trong nhà hàng.
Bộ phận bếp: Thực hiện việc chế biến món ăn (đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng của món ăn) theo yêu cầu của thực đơn.
Bộ phận bán hàng: là những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là bộ phận quan trọng trong nhà hàng giúp gợi mở nhu cầu cho khách hàng, tạo ra giá trị gia tăng cho nhà hàng.
Bộ phận bàn: nhiệm vụ chính của bộ phận bàn là phục vụ khách ăn uống hàng ngày và phục vụ các bữa tiệc lớn nhỏ, tổ chức sắp xếp, trang trí phòng ăn gọn gàng, sạch sẽ. Bộ phận bàn cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận bếp, bộ phận bán hàng để phục vụ mọi yêu cầu ăn uống của khách.
Bộ phận bảo vệ: giúp cho các hoạt động trong nhà hàng được thông suốt, bảo vệ tài sản và tính mạng của khách hàng, bảo vệ tài sản của nhà hàng.
1.3 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy
Nhà hàng chuyên kinh doanh ăn uống sản phẩm chủ yếu là gà rán và hamburger theo công thức chế biến đặc biệt của Hàn Quốc. Tại nhà hàng có nhiều loại hamburger với hương vị phong phú, hấp dẫn. Để thích nghi và đáp ứng nhu cầu khẩu vị người Việt Nam, nhà hàng cũng phục vụ các món cơm, đồ ăn nhẹ kèm theo đó là các món kem và nước giải khát, phù hợp với các bạn trẻ thích khám phá mùi vị mới như khoai tây lắc với các vị phô mai, hành; phô mai que béo ngậy…
Đáp ứng nhu cầu dùng bữa tại gia, nhà hàng Lotteria Cầu Giấy cho phép khách hàng đặt hàng mang đến tận nhà qua điện thoại hoặc qua mail đăng ký.
Nhà hàng cũng nhận tổ chức các bữa tiệc sinh nhật, họp mặt, liên hoan… Ngoài ra nhà hàng còn phục vụ các dịch vụ khác như gọi taxi cho khách, đăng ký thẻ thành viên, thẻ giảm giá, thẻ VIP…
PHẦN 2
TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHÀ HÀNG LOTTERIA CẦU GIẤY
2.1. Sản phẩm và các thị trường khách của Nhà hàng Lotteria Cầu Giấy
2.1.1. Sản phẩm của nhà hàng
Dịch vụ cơ bản của nhà hàng là phục vụ thức ăn nhanh. Khi đến với nhà hàng khách hàng sẽ được phục vụ theo đúng chuẩn mực phục vụ tại các nhà hàng ăn nhanh trên toàn thế giới với phương châm quý khách là gia đình của Lotteria. Khách hàng sẽ được phục vụ các loại sản phẩm như sau: (xem bảng 2.1)
Sản phẩm của nhà hàng phong phú và đa dạng, tuy nhiên sản phẩm được xem như thế mạnh lớn nhất của nhà hàng vẫn là hamburger. Hamburger được nhiều khách hàng ưa thích nhất tại nhà hàng thường là burger tôm phô mai, burger tôm… Đặc biệt với burger Bulgogi bạn sẽ được thưởng thức loại xốt đặc trưng của Hàn Quốc có thể xem là loại xốt truyền thống – xốt Bulgogi. Burger Bulgogi không chỉ thơm, béo mà còn lạ miệng không ngấy nhờ loại xốt truyền thống này.
Bên cạnh sản phẩm hamburger, sản phẩm gà rán với công thức chế biến đặc biệt từ Hàn Quốc cũng mang lại doanh thu không nhỏ cho nhà hàng. Gà rán hấp dẫn khách hàng với nhiều hương vị khác nhau như: gà H&S (gà cay ngọt), gà soybean (gà cay mặn), gà rán giòn truyền thống.
Để phù hợp với khẩu vị ăn của người Việt Nam, nhà hàng cũng phục vụ các món cơm với nhiều sự lựa chọn như: cơm gà viên, cơm gà soybean, cơm thịt bò, cơm thịt heo chiên.
Các dịch vụ bổ sung khác mà nhà hàng cung cấp cho khách hàng như: gọi taxi cho khách, đăng ký thẻ thành viên, thẻ giảm giá, thẻ VIP.
Nhà hàng có không gian đẹp mắt, ấm cúng và đội ngũ nhân viên trẻ trung, nhiệt tình, chu đáo với đồng phục đặc trưng sẽ đem đến cho quý khách cảm giác nghỉ ngơi thoải mái, dễ chịu chưa từng có.
Bảng 2.1: Các loại sản phẩm của nhà hàng
Loại sản phẩm Sản phẩm
Hamburger
Hamburger bò - Hamburger bulgogi
- Hamburger bulgogi lớn
- Hamburger phô mai
- Hamburger phô mai lớn
- Hamburger steak
- Hamburger big star
Hamburger cá
Hamburger gà - Hamburger gà rán
- Hamburger gà nướng
Hamburger tôm - Hamburger tôm
- Hamburger tôm phô mai
Gà rán Gà rán giòn - Mỗi loại gà đều có các phần gà 1 miếng, gà phần 2 miếng, 6 miếng hoặc 9 miếng
Gà H&S (hot & sweet)
Gà Soybean
Gà viên
Cơm Cơm gà viên - Mỗi loại cơm đều được tặng kèm một ly trà đá miễn phí.
Cơm gà soybean
Cơm thịt bò
Cơm thịt heo chiên
Tráng miệng và các món ăn khác Salad - Salad bắp
- Salad hộp
Cá nugget (fish nugget) - Gồm 4 miếng phi lê cá basa
Tôm viên - Có loại 3 miếng và loại 5 miếng
Bánh nướng có nhân - Có 2 loại nhân: nhân táo hoặc nhân khoai mon
Khoai tây chiên - Khoai tây chiên bình thường
- Khoai tây lắc
Nước giải khát Pepsi, 7UP, mirinda - Các loại này đều có cỡ lớn và cỡ nhỏ
Trà lipton
Sữa milo
Nước trái cây - Nước cam
- Nước chanh
Kem tươi - Kem cây
- Kem ly
- Kem float
- Kem tornado
2.1.2. Thị trường khách của nhà hàng
Hiện nay, dựa vào tiêu thức phân loại thị trường khách là theo phạm vi địa lý mà nhà hàng đã chia thị trường khách của mình thành nhóm khách nội địa và khách quốc tế.
Cơ cấu khách của nhà hàng trong 4 năm vừa qua được thể hiện dưới bảng 2.2.
Bảng 2.2: khách của nhà hàng từ năm 2010-2013
Stt Cơ cấu khách Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013
Lượt khách Tỷ lệ (%) Lượt khách Tỷ lệ (%) Lượt khách Tỷ lệ (%) Lượt khách Tỷ lệ (%)
1 Khách nội địa 15192 49 17077 51,6 20145 54,2 23924 56,5
2 Khách quốc tế 15825 51 16031 48,4 17021 45,8 18406 43,5
Tổng số 31017 100 33108 100 37166 100 42330 100
(nguồn: phòng kế toán Công ty TNHH Lotteria Việt Nam)
Qua số liệu về lượt khách ta có thể thấy thị trường khách nội địa chiếm tỷ trọng cao hơn so với thị trường khách quốc tế và ngày càng tăng cao. Năm 2010 lượt khách nội địa là 15192 lượt, chiếm 49% tổng số lượt khách. Tuy nhiên đến năm 2013 lượt khách nội địa đã tăng lên 23924 lượt khách, chiếm 56,5% tổng số lượt khách. Như vậy, nhà hàng đang tập trung thu hút nguồn khách nội địa. Khách nội địa đến với nhà hàng chủ yếu là sinh viên và các công nhân viên chức thích khám phá hương vị mới và không gian trẻ trung của nhà hàng. Đây là đối tượng có khả năng thanh toán trung bình song lại mang lại nguồn doanh thu khá ổn định và hiệu quả cho nhà hàng.
Khách quốc tế đến với nhà hàng chủ yếu là khách tây và khách Hàn Quốc với khẩu vị ăn phù hợp là hamburger. Từ năm 2010-2013 số lượt khách quốc tế đã tăng từ 15825 lên 18406 lượt khách. Tuy tốc độ tăng không nhanh như khách nội địa nhưng khách tây và khách Hàn Quốc vẫn là một thị trường mục tiêu mà nhà hàng đã và đang kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh khách tây và khách Hàn Quốc thì khách quốc tế châu Á nói chung tuy chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng lượng khách quốc tế nhưng cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho nhà hàng.
2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy
Kết quả hoạt động kinh doanh của Nhà hàng Lotteria Cầu Giấy năm 2012-2013 như sau: (xem bảng 2.3)
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của nhà hàng
Dựa vào bảng số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy trong 2 năm 2012 và năm 2013 ta thấy:
- Doanh thu: tổng doanh thu của nhà hàng năm 2013 tăng 303 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng với tỷ lệ tăng 4,3%.
+ Doanh thu ăn uống năm 2013 tăng 354 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng với tỷ lệ tăng là 5,3%, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ ăn uống năm 2013 tăng 0,9% so với năm 2012.
Bảng 2.3: kết quả hoạt động kinh doanh của Nhà hàng Lotteria Cầu Giấy năm
2012-2013
STT Chỉ tiêu ĐVT Năm 2012 Năm 2013 So sánh năm 2013 với 2012
+/- %
1 Tồng doanh thu Tr.đ 7055 7358 303 4,3
Doanh thu ăn uống Tr.đ 6675 7029 354 5,3
Tỉ trọng % 94,6 95,5 0,9 -
Doanh thu từ dịch vụ khác Tr.đ 380 329 (51) (13,4)
Tỉ trọng % 5,4 4,5 (0,9) -
2 Tổng chi phí Tr.đ 4365 4497 132 3,0
Tỉ suất chi phí % 61,9 61,1 (0,8) -
Tiền lương cho nhân viên Tr.đ 1032 966 (66) (6,4)
Tỉ trọng % 23,6 21,5 (2,1) -
Chi phí sản phẩm ăn uống Tr.đ 2706 2923 217 8,0
Tỉ trọng % 62 65 3,0 -
Chi phí khác Tr.đ 627 608 (19) (3,1)
Tỉ trọng % 14,4 13,5 (0,9) -
3 Số lao động Người 48 43 (5) (10,4)
-Bộ phận quản lý Người 4 4 0 0
Tỉ trọng % 8,3 9,3 1 -
-Bộ phận bán hàng Người 12 10 (2) (16,7)
Tỉ trọng % 25 23,3 (1,7) -
-Bộ phận bếp Người 15 13 (2) (13,3)
Tỉ trọng % 31.3 30,2 (1,1) -
-Bộ phận khác Người 17 16 (1) (5,9)
Tỉ trọng % 35,4 37,2 1,8 -
Vốn kinh doanh Tr.đ 700000 740000 40000 5,7
1.Vốn cố định Tr.đ 504000 536000 32000 6,3
4 Tỉ trọng % 72 72,4 0,4 -
2.Vốn lưu động Tr.đ 196000 204000 8000 4,1
Tỉ trọng % 28 27,6 (0,4) -
5
Thuế GTGT Tr.đ 692,5 735,5 43 6,2
Tỉ suất thuế GTGT % 9,4 10,5 1,1 -
6
Lợi nhuận trước thuế Tr.đ 2290 2661 371 16,2
TSLN trước thuế % 22,2 22,5 0,3 -
7
Lợi nhuận sau thuế Tr.đ 1797 2026 229 12,7
TSLN sau thuế % 16,6 16,9 0,3 -
(Nguồn: Phòng kế toán của công ty TNHH Lotteria Việt Nam)
+ Tuy nhiên, doanh thu từ dịch vụ khác năm 2013 giảm so với năm 2012 là 51 triệu đồng, tương ứng với tỷ lệ giảm 13,4%, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ khác năm 2013 cũng giảm 0,9% so với năm 2012.
- Chi phí: tổng chi phí của nhà hàng năm 2013 tăng 132 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng tỷ lệ tăng 3,0%, tỷ suất chi phí giảm đi 0,8% so với năm 2011.
+ Chi phí tiền lương cho nhân viên năm 2013 giảm 66 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng tỷ lệ giảm 6,4%, tỷ trọng giảm 2,1% so với năm 2012.
+ Chi phí sản phẩm ăn uống năm 2013 tăng 217 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng tỷ lệ tăng 8,0%, tỷ trọng tăng 3,0%.
+ Chi phí khác năm 2013 giảm 19 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng tỷ lệ giảm 3,1%, tỷ trọng giảm 0,9%.
+ So sánh tốc độ tăng của tổng doanh thu lớn hơn tốc độ tăng của chi phí nên làm cho tỷ suất chi phí năm 2013 giảm 0,8% so với năm 2012.
- Tổng số lao động của khách sạn năm 2013 giảm 5 người so với năm 2012, tương ứng với tỷ lệ giảm 10,4%. Trong đó:
+ Số lao động của bộ phận bán hàng năm 2013 giảm 2 người, tương ứng với sự giảm 16,7% so với năm 2012.
+ Số lao động của bộ phận bếp năm 2013 giảm 2 người, tương ứng với sự giảm 13,3% so với năm 2012.
+ Số lao động của bộ phận khác năm 2013 giảm 1 người, tương ứng với sự giảm 5,9% so với năm 2012.
- Nguồn vốn kinh doanh của khách sạn năm 2013 tăng 40000 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng với tỷ lệ tăng 5,7%. Trong đó:
+ Vốn cố định năm 2013 tăng 32000 triệu đồng, tương ứng với sự tăng 6,3%, tỷ trọng vốn cố định trong tổng vốn kinh doanh tăng 0,4% so với năm 2012.
+ Vốn lưu động năm 2013 tăng 8000 triệu đồng, tương ứng với sự tăng 4,1%, tỷ trọng vốn cố định trong tổng vốn kinh doanh giảm 0,4% so với năm 2012.
- Tổng tiền thuế mà nhà hàng nộp vào ngân sách nhà nước năm 2013 tăng 43 triệu đồng, tương ứng tăng 6,2% so với năm 2012. So sánh tốc độ tăng của tổng doanh thu nhỏ hơn hơn tốc độ tăng của tổng thuế GTGT nên làm cho tỷ suất thuế GTGT năm 2013 tăng 1,1% so với năm 2012.
- Lợi nhuận trước thuế:
+Tổng mức lợi nhuận trước thuế của nhà hàng năm 2013 tăng 371 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng với tỷ lệ tăng 16,2%.
+ So sánh tốc độ tăng của tổng doanh thu nhỏ hơn hơn tốc độ tăng của tổng mức lợi nhuận trước thuế nên làm cho tỷ suất lợi nhuận trước thuế tăng 0,3% so với năm 2012
- Lợi nhuận sau thuế:
+ Tổng mức lợi nhuận sau thuế của nhà hàng năm 2013 tăng 229 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng với tỷ lệ tăng 12,7%.
+ So sánh tốc độ tăng của tổng doanh thu nhỏ hơn hơn tốc độ tăng của tổng mức lợi nhuận sau thuế nên làm cho tỷ suất lợi nhuận trước thuế tăng 0,3% so với năm 2012.
* Nhận xét:
Qua sự phân tích kết quả tình hình hoạt động kinh doanh của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy trong năm 2012 và năm 2013, nhìn chung tình hình lợi nhuận kinh doanh của nhà hàng khá tốt. Do tốc độ tăng của doanh thu (tăng 4,3%) lớn hơn tốc độ tăng của chi phí (tăng 3,0%) nên hiệu quả hoạt động của của nhà hàng tăng lên.
Hoạt động kinh doanh ăn uống tại nhà hàng là bộ phận quan trọng đóng góp vào tổng doanh thu. Nhà hàng cần mở rộng kinh doanh để đem lại nhiều lợi nhuận hơn.
Các hoạt động kinh doanh từ dịch vụ bổ sung khác đã giảm đi so với năm 2012. Nhà hàng cần quan tâm, đầu tư hơn với những dịch vụ bổ sung này.
• Cơ cấu lao động
Cơ cấu lao động của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy được thể hiện qua bảng 2.4 sau: (xem bảng 2.4)
Qua bảng cơ cấu ta có thể nhận thấy số lượng lao động nam và lao động nữ của nhà hàng là tương đương nhau. Lao động nam tập trung vào các công việc đòi hỏi sức khỏe, chịu áp lực cao như bộ phận bảo vệ, bộ phận bếp. Lao động nữ tập trung vào các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, khéo léo như bộ phận bán hàng, bộ phận bàn.
Nhà hàng có nguồn lao động trẻ với độ tuổi trung bình từ 19-23. Đây là ưu điểm lớn cho nhà hàng vì lao động trẻ có sức khỏe và sự sáng tạo rất lớn.
Lao động trong nhà hàng ở những bộ phận như bàn, bếp chủ yếu là sinh viên làm thêm, do tính chất hoạt động của nhà hàng ăn nhanh không đòi hỏi trình độ tay nghề chuyên môn cao. Lao động có trình độ cao giữ những vị trí quan trọng như cửa hàng trưởng, quản lý.
Trình độ ngoại ngữ của nhân viên cũng chưa cao, số lượng lao động có trình độ ngoại ngữ thấp vẫn chiếm một lượng lớn.
Bảng 2.4: Cơ cấu lao động của khách sạn Quốc tế Bảo Sơn
Bộ phận Số lượng Giới tính Độ tuổi TB Trình độ chuyên môn Trình độ ngoại ngữ
Nam Nữ ĐH, CĐ TC LĐPT A B C Đại
Học
Bộ phận quản lý 4 2 2 24 3 1 0 0 2 2 3
Bộ phận bếp 13 13 0 21 0 5 8 2 3 0 0
Bộ phận bán hàng 10 0 10 21 0 4 6 0 1 3 0
Bộ phận bàn 10 0 10 21 0 3 7 1 2 0 0
Bộ phận bảo vệ 5 5 0 25 0 2 3 1 1 0 0
(nguồn: phòng nhân sự công ty TNHH Lotteria Việt Nam)
• Cơ cấu lợi nhuận
Cơ cấu lợi nhuận của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy được thể hiện dưới bảng 2.5 sau:
Bảng 2.5: Cơ cấu lợi nhuận của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy năm 2013 và 2012
Chỉ tiêu lợi nhuận
(sau thuế) Đơn vị tính Năm 2012 Năm 2013 So sánh năm 2013 với 2012
+/- %
Lợi nhuận dịch vụ ăn uống Tr.đ 1671 1904 233 14,0
Lợi nhuận dịch vụ khác Tr.đ 126 122 (4) (3,2)
(nguồn: phòng kế toán công ty TNHH Lotteria Việt Nam)
* Nhận xét:
+ Lợi nhuận dịch vụ ăn uống năm 2013 tăng 233 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng với tỷ lệ tăng 14%.
+ Lợi nhuận dịch vụ khác năm 2013 giảm 4 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng với tỷ lệ giảm 3,2%.
Từ bảng ta có thể nhận thấy lợi nhuận từ dịch vụ ăn uống tăng mạnh nhất. Lợi nhuận từ dịch vụ khác đã giảm đi. Điều này cho thấy nhà hàng chưa thu hút được nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ bổ sung khác khi đến với nhà hàng.
PHẦN 3
PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ TỪ THỰC TẾ VÀ ĐỀ XUẤT VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU
3.1. Phát hiện vấn đề từ thực tế kinh doanh của doanh nghiệp
Nhà hàng Lotteria Cầu Giấy đi vào hoạt động gần 7 năm và đã gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, nhà hàng Lotteria Cầu Giấy cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách; thực tế hoạt động kinh doanh còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập cần phải tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.
- Nhà hàng có quy mô lớn, cơ sở vật chất, tiện nghi đầy đủ nhưng công suất hoạt động chưa cao gây lãng phí. Vào những thời gian thấp điểm do chưa có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nên nhà hàng thường xuyên bị trống nhiều chỗ, không có khách ăn uống. Điều đó chứng tỏ hoạt động marketing của nhà hàng chưa nổi bật, chưa giữ chân được khách đã đến nhà hàng và chưa thu hút được nhiều khách hàng mới.
- Việc quảng cáo cho nhà hàng cũng chưa được đầu tư đúng mức. Trên trang web của doanh nghiệp chưa đăng tải nhiều thông tin về các nhà hàng của doanh nghiệp, các thông tin được đăng tải lên ít được cập nhật, đổi mới gây sự nhàm chán cho khách hàng. Việc quảng cáo bằng cách sử dụng tờ rơi, pano áp phích...cũng chưa tạo được sự nổi bật.
- Bên cạnh việc phục vụ dịch vụ ăn uống, nhà hàng còn mở rộng thêm dịch vụ tổ chức tiệc sinh nhật, hội thảo...Với quy mô lớn, cơ sở vật chất hiện đại, nhà hàng có thể tổ chức tiệc với số lượng lớn với quy mô khoảng 200-300 khách. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm số lượng khách đặt tiệc nhiều, có ngày có 2-3 tiệc diễn ra cùng một lúc thì chất lượng phục vụ gặp phải một số vẫn đề như: không đủ nhân viên phải thuê thêm parttime, phục vụ khách chậm trễ, nhiều yêu cầu của khách không được đáp ứng, thiếu đồ dùng phục vụ khách...làm khách không hài lòng.
- Xem xét tình hình hoạt động kinh doanh của nhà hàng trong 2 năm 2012 và 2013 ta có thể thấy kết quả hoạt động kinh doanh tương đối tốt. Doanh thu năm 2013 đã tăng lên so với năm 2012. Tuy nhiên, do tình hình sử dụng chi phí chưa tốt làm cho chi phí tăng khá cao dẫn đến lợi nhuận bị giảm sút. Nhà hàng cần có biện pháp hợp lý để khắc phục vấn đề trên.
3.2. Đề xuất vấn đề cần nghiên cứu
Vấn đề 1: Các giải pháp nhằm nâng cao nghiệp vụ phục vụ bàn tại Nhà hàng Lotteria Cầu Giấy.
Vấn đề 2: Một số giải pháp marketing nhằm thu hút khách tại nhà hàng Lotteria Cầu Giấy.
Vấn đề 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà hàng Lotteria Cầu Giấy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét