MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY 1
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ Phần xuất nhập khẩu Thái Nguyên 1
1.1.1. Giới thiệu chung về công ty 1
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 1
1.3.1 HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ 3
1.3.2 BAN KIỂM SOÁT 3
1.3.3. BAN GIÁM ĐỐC 3
1.3.4. Chủ tịch hội đồng quản trị 4
1.3.5. Phòng hành chính 4
1.3.6.Phòng nhân sự 4
1.3.7. Phòng tài chính - kế toán 4
1.3.8.Phòng kinh doanh 5
1.3.9. Phòng marketing 5
PHẦN 2: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 6
2.1 Các thị trường và các sản phẩm chính cuả doanh nghiệp. 6
2.1.1 Đặc trưng của thị trường xuất khẩu lao động ở Việt Nam 6
2.1.2 Thị trường và các sản phẩm chính của công ty 6
2.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 7
2.2.1 Doanh thu và cấu trúc doanh thu của công ty 7
2.2.2 Chi phí kinh doanh và cơ cấu chi phí của công ty 8
2.2.3 Doanh thu và cơ cấu doanh thu của công ty 9
2.2.4 Lao động và cơ cấu lao động của doanh nghiệp 10
2.2.5 Vốn và cơ cấu vốn của công ty 11
2.3 Tình hình sử dụng tiếng Anh trong hoạt động kinh doanh của công ty 11
2.3.1 Hiệu quả của việc sử dụng tiếng Anh trong công ty 11
2.3.2 Một số điểm hạn chế của việc sử dụng tiếng Anh trong doanh nghiệp 12
2.3.3 Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng tiếng Anh trong doanh nghiệp 12
PHẦN 3: MỘT SỐ VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 13
3.1 Một số vấn đề tồn tại trong hoạt động kinh doanh của công ty. 13
3.1.1 Một số vấn đề tồn tại của công ty liên quan đến hoạt động marketing 13
3.1.2 Một số vấn đề tồn tại của công ty liên quan đến nguồn nhân lực 13
1.3.3 Một số vấn đề tồn tại của công ty liên quan đến vấn đế quản lý tài chính 14
3.1.4 Những vấn đề tồn tại của công ty liên quan đến khâu xuất khẩu lao động 14
3. 2 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty 14
3.2.1 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động marketing 14
3.2.2 Một số giải pháp nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực 15
3.2.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý tài chính 15
3.2.4. Một số giải pháp để nâng cao tính hiệu quả của hoạt động xuất khẩu 15
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN 16
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ Phần xuất nhập khẩu Thái Nguyên
1.1.1. Giới thiệu chung về công ty
Tên công ty: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thái Nguyên Địa chỉ: Số 25 đường Hoàng Văn Thụ - Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên – Viet Nam.
Chi nhánh : Số nhà 12 Ngõ 245 Nguyễn Khả Trạc Mai Dịch Cầu Giấy Hà Nội
Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần .
Email: contact@batimex.com.vn
Điện thoại: (84-4).3.852.750
Fax: (84-4).3.855.763
Website: www.batimex.com.vn
Quy mô: Vừa và nhỏ.
Số lượng nhân viên hiên tại: 200 người. Ngày đăng kí kinh doanh: 31/3/2005. Giấy phép hoạt động kinh doanh: Đăng ký kinh doanh số 1703000155 do sở kế hoạch và đầu tư cấp lần đầu ngày 31/3/2005, đăng ký thay đổi lần thứ 09 ngày 26/10/2012. Hoạt động tuân theo Luật Doanh nghiệp 2005 và chịu sự điều chỉnh của pháp luật hiện hành liên quan.
Vốn điều lệ: 43,2 tỷ đồng.
Tên giao dịch của Công ty : BATIMEX.
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thái Nguyên - tên giao dịch BATIMEX, được thành lập từ năm 1965 là công ty đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Thời kỳ đầu thành lập đến trước năm 1990, nhiệm vụ của Công ty là thu mua và cung ứng các mặt hàng xuất khẩu cho các tổng công ty chuyên doanh của Bộ thương mại ở Hà Nội ( chủ yếu các mặt hàng: chè, lạc, dược liệu, mành cọ, mành nứa, thảm len, hàng mây che đan,..) để xuất khẩu sang các nước Đông Âu, đồng thời nhập khẩu thiết bị máy móc, phân bón và hàng tiêu dùng. Trong thời gian này, hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty đã góp phần không nhỏ trong việc cung ứng và phân phối hàng hoá, ổn định thị trường trên địa bàn.
Tháng 4/2005, Công ty thực hiện cổ phần hoá với hình thức Nhà nước nằm giữ cổ phần chi phối. Sau khi cổ phần, hoạt động của Công ty đã có sự chuyển biến đáng kể, các lợi thế được phát huy có hiệu quả, tinh thần làm việc của cán bộ, nhân viên được nâng lên. Năm 2008 tiến hành Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ II cũng là năm hoạt động sản xuất kinh doanh đạt kết quả tốt nhất, doanh thu đạt trên 500 tỷ đồng, kim ngạch XNK đã đạt 21,5 triệu USD, nộp ngân sách 13,5 tỷ đồng, đời sống cán bộ nhân viên được nâng cao.
Năm 2012 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ của Công ty, trước sự khó khăn về vốn kinh doanh, HĐQT đã bàn và xây dựng phương án tăng vốn điều lệ Công ty trình Đại hội đồng cổ đông thường niên và báo cáo các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét. Tháng 9/2012 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định phê duyệt Phương án tăng vốn điều lệ của Công ty. Mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế và của các doanh nghiệp, với sự nỗ lực cố gắng của HĐQT đặc biệt là sự tin tưởng và ủng hộ của các cổ đông, đối tác chiến lược. Sau gần một tháng triển khai thực hiện, phương án đã thành công tốt đẹp, sau khi tăng, vốn điều lệ của Công ty hiện nay là 43,2 tỷ đồng đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh thường xuyên của Công ty.
1.2 . Các lĩnh vực hoạt động
- Ngành nghề kinh doanh :
- Kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa.
- Xuất khẩu lao động và Dạy nghề trình độ sơ cấp
- Sản xuất chế biến và chè xuất khẩu.
- Khai thác chế biến khoáng sản.
- Nhập khẩu phôi thép, thép phế liệu, vật tư thiết bị xây dựng.
- Kinh doanh và dịch vụ xe máy do HONDA ủy nhiệm.
1.3 . Sơ đồ cấu trúc của công ty
1.3.1 HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
- Chủ tịch hội đồng quản trị - Ông Phạm Hữu Bắc
- Ủy viên thường trực hội đồng quản trị - Ông Nguyễn Khắc Hiếu
- Ủy viên hội đồng quản trị - Bà Trần Thị Lan Hương
- Ủy viên hội đồng quản trị - Ông Phạm Hồng Thịnh
- Ủy viên hội đồng quản trị - Ông Nguyễn Văn Tuấn
1.3.2 BAN KIỂM SOÁT
- Trưởng ban Kiểm Soát - Bà Nguyễn Thị Yến
- Ủy viên ban Kiểm Soát - Ông Ngô Văn Lâm
- Ủy viên ban Kiểm Soát - Bà Hà Thị Hiền
- Ủy viên ban Kiểm Soát - Ông Ngô Văn Lâm
1.3.3. BAN GIÁM ĐỐC
- Tổng Giám đốc - Ông Phạm Hữu Bắc
- Phó Tổng Giám đốc - Bà Trần Thị Lan Hương
- Phó Tổng Giám đốc - Ông Nguyễn Khắc Hiếu
- Kế toán trưởng - Bà Hoàng Thị Ngọc Trinh
1.3.4. Chủ tịch hội đồng quản trị
Ông Phạm Hữu Bắc là người quản lý cao nhất điều hành mọi hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm đối với các chiến lược ngắn hạn và dài hạn của công ty.
Là người sắp xếp, quản lý mọi vấn đề lớn nhỏ trong công ty như quản lý lao động, nguồn vốn, tài sản và các nguồn lực khác của công ty để đảm bảo tận dụng tối đa nguồn lực của công ty.
1.3.5. Phòng hành chính
• Chức năng của phòng hành chính:
Tham mưu cho ban giám đốc trong việc giải quyết các chính sách có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ cho cán bộ, công nhân.
Thực hiện công tác tuyển dụng nhân sự đảm bảo chất lượng theo yêu cầu, chiến lược của công ty.
Tổ chức, phối hợp với các đơn vị khác thực hiên quản lý và đào tạo nhân sự
Quản lý việc sử dụng và bảo vệ các loại tài sản của công ty
Tổ chức việc quản lý nhân sự toàn công ty.
Chấp hành các chủ trương, quy định, chỉ thị của ban giám đốc
1.3.6.Phòng nhân sự
• Chức năng của bộ phận nhân sự:
Bảo vệ lợi ích hợp pháp của công ty và của người lao động
Tổ chức tuyển dụng và đào tạo những nhân viên mới
Theo dõi và đánh giá khả năng làm việc của nhân viên từ đó có những chính sách khuyến khích đối với những nhân viên giỏi.
Phân bổ nhân viên vào các vị trí phù hợp
Giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động
1.3.7. Phòng tài chính - kế toán
•Chức năng của Bộ phận kế toán :
Thực hiện những công việc chuyên môn về tài chính kế toán .
Theo dõi, phản ánh sự vận động vốn kinh doanh của công ty dưới mọi hình thái và cố vấn ban lãnh đạo các vấn đề liên quan.
Cung cấp những thông tin về tình hình tài chính kế toán cho các nhà quản trị.
Phổ biến chính sách, chế độ tài chính mới của nhà nước đối với các đối tượng có liên quan.
1.3.8.Phòng kinh doanh
Phòng kinh doanh có các chức năng như:
Thực hiện công tác marketing, nghiên cứu thị trường; chọn lựa sản phẩm chủ lực và xây dựng chiến lược phát triển, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia hội thảo, hội chợ, tìm kiếm đối tác
Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh như : tìm kiếm giao dịch giữa những người bán và người mua, giải quyết tranh chấp khiếu nại với khách hàng có liên quan đến các hoạt động kinh doanh của Công ty;
Xây dựng và triển khai thực hiện phương án kinh doanh sau khi được Ban Giám đốc Công ty phê duyệt.
Thống kê, báo cáo hoạt động kinh doanh theo đúng tiến độ và quy định. Chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh trước Ban Giám đốc Công ty;
Lưu trữ các hồ sơ, hợp đồng kinh tế có liên quan đến công tác kinh doanh của Công ty theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
1.3.9. Phòng marketing
Bộ phận marketing chịu trách nhiệm đối với các hoạt động liên quan đến việc xác định và thỏa mãn nhu cầu khách hàng để đạt được các mục tiêu kinh doanh của đơn vị.
Chức năng của bộ phận marketing bao gồm:
Tạo hình ảnh, phát triển thương hiệu.
Nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường.
Thực hiện các chương trình marketing do Ban Giám đốc duyệt.
Tham mưu cho Giám đốc công ty về các chiến lược marketing, sản phẩm, khách hàng.
Kiểm tra giám sát công việc của nhân viên thuộc bộ phận mình, quyết định khen thưởng, kỷ luật nhân viên thuộc bộ phận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét