MỤC LỤC
MỤC LỤC i
LỜI MỞ ĐẦU iii
DANH MỤC VIẾT TẮT iv
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU v
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ HOÀNG AN. 1
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng An. 1
1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty CP đầu tư TM & DV Hoàng An. 2
1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý của Công ty CP đầu tư TM & DV Hoàng An. 3
1.4. Khái quát về kết quả sản xuất kinh doanh của công ty qua 2 năm 2011 và 2012 4
II. TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN, PHÂN TÍCH KINH TẾ TẠI CÔNG TY CP ĐẦU TƯ TM & DV HOÀNG AN 6
2.1.Tổ chức công tác kế toán tại công ty 6
2.1.1. Tổ chức bộ máy kế toán và chính sách kế toán áp dụng tại Công ty 6
2.1.2. Tổ chức hệ thống thông tin kế toán 8
2.2. Tổ chức công tác phân tích kinh tế tại công ty Công ty CP đầu tư TM&DV Hoàng An 14
2.2.1. Bộ phận thực hiện và thời điểm tiến hành công tác phân tích kinh tế tại Công ty 14
2.2.2. Nội dung và các chỉ tiêu phân tích kinh tế tại Công ty 14
2.2.3. Tính toán phân tích một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn. 16
III. ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT CÔNG TÁC KẾ TOÁN, PHÂN TÍCH KINH TẾ CỦA CÔNG TY CP ĐẦU TƯ TM&DV HOÀNG AN 18
3.1. Đánh giá khái quát công tác kế toán của Công ty CP đầu tư TM&DV Hoàng An. 18
3.1.1. Ưu điểm 18
3.1.2. Hạn chế 18
3.2. Đánh giá khái quát về công tác phân tích kinh tế tại Công ty CP đầu tư TM&DV Hoàng An 19
3.2.1. Ưu điểm 19
3.2.1. Hạn chế 19
IV. ĐỊNH HƯỚNG ĐỀ TÀI KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP 20
KẾT LUẬN 21
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
ơ
Kế toán có lịch sử rất lâu đời, các bản ghi kế đã xuất hiện từ năm 8500 trước công nguyên ở Trung Á. Sự ra đời của kế toán có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống con người, xã hội càng phát triển các doanh nghiệp, tổ chức cũng ra đời ngày một nhiều với quy mô lớn, vừa và nhỏ khác nhau, các thông tin kế toán không chỉ là công cụ hữu hiệu phục vụ cho các nhà quản lý nắm được thực trạng tài chính nhằm hoạch định kế hoạch phát triển cho tương lai của công ty mà còn là mối quan tâm của các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, Nhà nước...nhằm phục vụ cho những mục đích của mình.
Nhận biết được tầm quan trọng của hệ thống thông tin kế toán trong việc quản lý công ty và quản lý công việc kinh doanh, công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng An rất chú trọng tới bộ phận kế toán của mình. Được sự đồng ý của ban lãnh đạo công ty, em đã có cơ hội thực tập và cọ xát với các công việc kế toán nói riêng và hiểu được tình hình hoạt động của công ty nói chung.
Là sinh viên chuyên ngành kế toán trường Đại học Thương Mại, trong thời gian học tập tại trường em đã được tiếp thu rất nhiều kiến thức về công việc kế toán, quá trình thực tập ở công ty đã giúp em hiểu rõ hơn công việc kế toán thực tế là như thế nào. Trong thời gian thực tập em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ quý công ty và sự chỉ bảo nhiệt tình của Ths. Trần Mạnh Tường đã giúp em hoàn thành bài báo cáo thực tập tổng hợp này. Bài báo cáo gồm 4 phần như sau:
I. Tổng quan về công ty CP đầu tư TM&DV Hoàng An
II. Tổ chức công tác kế toán, phân tích kinh tế tại công ty CP đầu tư TM&DV Hoàng An.
III. Đánh giá khái quát công tác kế toán, phân tích kinh tế của công ty CP đầu tư TM&DV Hoàng An.
IV. Định hướng đề tài khóa luận tốt nghiệp.
DANH MỤC VIẾT TẮT
BCTC Báo cáo tài chính
BH & CCDV Bán hàng và cung cấp dịch vụ
BHXH Bảo hiểm xã hội
CĐKT Cân đối kế toán
CP Cổ phần
GTGT Giá trị gia tăng
KQHĐKD Kết quả hoạt động kinh doanh
TK Tài khoản
TM&DV Thương mại và dịch vụ
TNDN Thu nhập doanh nghiệp
TSCĐ Tài sản cố định
VKD Vốn kinh doanh
VLĐ Vốn lưu động
VCĐ Vốn cố định
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
STT Tên sơ đồ, bảng biểu Phụ lục số
1 Biểu 1.1: Kết quả kinh doanh của công ty năm 2011 và 2012 03
2 Biểu 2.1: Phân tích hiệu quả sử dụng vốn của công ty trong 2 năm 2011–2012 04
3 Biểu 2.2: Phân tích hiệu quả sử dụng vốn lưu động của công ty trong 2 năm 2011–2012 05
4 Biểu 2.3: Phân tích hiệu quả sử dụng vốn cố định của công ty trong 2 năm 2011–2012 06
5 Biểu 2.4: Phân tích cơ cấu nguồn vốn công ty trong 2 năm 2011–2012 07
6 Sơ đồ 1.1: Tổ chức bộ máy hoạt động của công ty 01
7 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán tại công ty 02
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ HOÀNG AN.
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng An.
Tên, quy mô và địa chỉ công ty:
- Tên công ty : CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ HOÀNG AN
- Tên tiếng anh: HOANG AN INVESTMENT TRADING AND SERVICES JOINT STOCK COMPANY
- Tên viết tắt: HOANGAN.ITS.,JSC
- Loại hình: Công ty cổ phần
- Địa chỉ trụ sở chính: Số 355, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội
- Số điện thoại: 04.39764506
- Số Fax: 04.39763248
- Ngày thành lập: Ngày 16 tháng 06 năm 2009
- Giấy phép kinh doanh số: 0103974029 cấp ngày 16 tháng 06 năm 2009 do phòng đăng ký kinh doanh sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp
- Người đại diện: Bùi Huy Đạm
- Vốn điều lệ: 45.000.000.000 đồng
Chức năng, nhiệm vụ :
- Chức năng: Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng An là công ty đa ngành, cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, ngoài kinh doanh những mặt hàng trong nước, công ty còn nhập khẩu các mặt hàng từ các nước trên thế giới với chất lượng cao về bán trong nước. Các sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty là xe máy, ô tô, phụ tùng thiết bị đi kèm ngoài ra còn các loại thuốc lá nội, ngoại địa.
- Nhiệm vụ : Duy trì và phát triển tình hình kinh doanh của công ty, thực hiện tốt các mục tiêu mà công ty đã đề ra đồng thời tuân thủ các điều luật mà nhà nước quy định. Thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế với nhà nước cũng như đảm mức lương thưởng, phụ cấp và các chế độ phúc lợi cho nhân viên trong công ty.
Ngành nghề kinh doanh hiện nay của công ty:
Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng An là một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau với nhiều phương thức khác nhau, trong đó các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là:
- Kinh doanh các loại ô tô, xe máy và linh kiện, phụ tùng, thiết bị thay thế.
- Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì, ô tô, xe máy.
- Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh
- Bán buôn sản phẩm thuốc lá nội, thuốc lào.
- Bán buôn đồ uống có cồn.
- Buôn bán các mặt hàng điện máy, điện tử, điện lạnh, nông, lâm, hải sản, thực phẩm công nghệ, vật liệu xây dựng, hàng trang trí nội thất, thiết bị văn phòng.
- Kinh doanh du lịch khách sạn, nhà hàng ăn uống, giải khát, khu du lịch.
- Thi công xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông thủy lợi, khu đô thị, cơ sở hạ tầng, công trình thể thao và văn hóa.
Quá trình hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng An đăng ký hoạt động từ ngày 16/06/2009 với sự góp vốn của các thành viên trong hội đồng cổ đông sáng lập ra công ty. Kể từ ngày thành lập tới nay công ty đã có một số sự thay đổi như sau:
Giai đoạn mới thành lập công ty còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh và tình hình nội bộ chưa ổn định, ngày 12/11/2009 công ty đăng ký thay đổi lần thứ nhất. Thay đổi lần thứ 2 vào ngày 26/07/2011 xin cấp lại mã số đăng ký kinh doanh và đăng ký thêm cổ đông góp vốn. Lần thứ 3 thay đổi ngày 15/08/2011 tăng vốn điều lệ từ 15 tỷ lên 45 tỷ đồng. Và lần cuối cùng thay đổi ngày 19/07/2012 đăng ký giảm cổ đông góp vốn.
Hơn 4 năm kể từ ngày thành lập, công ty Công ty đã và đang cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới trong các ngành ô tô xe máy, công nghệ thông tin, ngành xây dựng, do đó công ty vẫn tồn tại và liên tục phát triển trên thị trường trong thời gian qua.
1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty CP đầu tư TM & DV Hoàng An.
Công ty CP đầu tư TM & DV Hoàng An là công ty hạch toán kinh tế độc lập và có tư cách pháp nhân.
Công ty CP đầu tư TM & DV Hoàng An là doanh nghiệp kinh doanh nhiều loại mặt hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có một số đặc điểm như sau:
- Nhà cung cấp: Đối tác trong nước hoặc nước ngoài
- Hình thức bán hàng: Bán buôn, bán trực tiếp, bán đại lý, bán lẻ cho các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân.
- Các sản phẩm kinh doanh chủ yếu: ô tô, xe máy, các thiết bị phụ tùng thay thế; các loại thuốc lá.
- Quy trình hoạt động kinh doanh tổng quát của công ty: Mua hàng từ nhà cung cấp truyền thống hoặc nhà cung cấp mới phù hợp với đơn đặt hàng của công ty ( mua trực tiếp trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài ); hàng hóa được bảo quản và lưu trữ tại kho của công ty và sẽ được xuất bán khi có đơn hàng của khách.
1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý của Công ty CP đầu tư TM & DV Hoàng An.
Đặc điểm phân cấp quản lý hoạt động kinh doanh.
Sơ đồ tổ chức bộ máy hoạt động của công ty CP xây dựng TM&DV Hoàng An (phụ lục 01)
- Đại hội đồng cổ đông: Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của công ty, có nhiệm vụ thông qua định hướng phát triển của công ty. Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát. Quyết định đầu tư hoặc bán số tài sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 50% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty...
- Hội đồng quản trị: Là cơ quan quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty không thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông, và là cơ quan có quyền quyết định cao thứ hai sau đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị của công ty có quyền quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch kinh doanh hằng năm của công ty.
- Giám đốc và phó giám đốc: Giám đốc là người Đại diện pháp luật của Công ty, trực tiếp điều hành, quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao. Phó giám đốc trực tiếp quản lý các phòng ban và các công việc hàng ngày.
Dưới đó là các phòng banđồng thời mỗi phòng ban đảm nhận một chức năng cụ thể như sau:
- Phòng xuất nhập khẩu: Tổ chức thực hiện các lĩnh vực nhập khẩu các mặt hàng của công ty, tìm kiếm nhà cung cấp. Có kế hoạch mở rộng mối quan hệ, theo dõi thực hiện các hợp đồng, báo cáo với Giám đốc những công việc phát sinh, vướng mắc cần giải quyết. Mua bảo hiểm hàng hóa, nộp các loại thuế nhập khẩu và hoàn thành thủ tục nhập khẩu.
- Phòng maketing: Hoạch định chiến lược kinh doanh và tiếp thị của Công ty. Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược marketing, quản lý mọi hoạt động tiếp thị của Công ty một cách hiệu quả, bảo đảm các nguồn lực cho kinh doanh, xây dựng chính sách đặc thù đối với khách hàng của Công ty.
- Phòng kinh doanh: Chịu trách nhiệm toàn bộ kế hoạch kinh doanh của Công ty, lập kế hoạch kinh doanh dài hạn và ngắn hạn. Xây dựng chiến lược kinh doanh và phương án đầu tư, tham mưu cho giám đốc trong việc đưa ra quyết định kinh doanh.
- Phòng kế toán: Phụ trách toàn bộ các vấn đề có liên quan đến công tác tài chính và kế toán của công ty. Giám sát tình hình tài chính, lập các báo cáo, kế hoạch về kế toán – tài chính của công ty.
- Phòng hành chính: Phụ trách các vấn đề về nhân sự, tổ chức, và hành chính tổng hợp, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhân viên, thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, nhân viên trong công ty để phù hợp với yêu cầu kinh doanh của công ty.
- Phòng kỹ thuật: Xây dựng, áp dụng hệ thống chăm sóc sau bán hàng mà Công ty chọn. Chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và tham mưu giúp Giám đốc về lĩnh vực quản lý, sử dụng phương tiện, máy móc, thiết bị, vật tư trong toàn Công ty.
1.4. Khái quát về kết quả sản xuất kinh doanh của công ty qua 2 năm 2011 và 2012
Qua biểu 1.1 (phụ lục 03) thấy rằng tình hình kinh doanh của công ty năm 2012 tốt hơn năm 2011, tổng lợi nhuận trước thuế của công ty năm 2012 tăng 3.453.766.217 đồng so với năm 2011, tương ứng với tỷ lệ tăng là 33,88% cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty đang phát triển theo hướng tích cực. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty cũng tăng so với năm 2011 là 95.342.358.600 đồng với tỷ lệ tăng khá lớn 53,35%, giá vốn hàng bán tăng 90.422.286.820 đồng tương ứng tỷ lệ tăng 58,15%. Chi phí hoạt động kinh doanh tăng 1.691.454.434 đồng tương ứng với tỷ lệ là 11,76%
Nhìn chung, tình hình kinh doanh của công ty là tốt, lợi nhuận tăng khá nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng giá vốn hàng bán và dịch vụ (58,15%) tăng nhanh hơn tỷ lệ tăng doanh thu (53,35%) , công ty nên chú ý điều này, nếu không có chính sách khắc phục thì có thể dẫn bị lỗ. Công ty cần xúc tiến hoạt động thương mại và có các chính sách bán hàng phù hợp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển và giảm thiểu sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế tới công ty.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét